Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng mới đây, Công ty Xăng dầu  hàng không (Vinapco) cho biết hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific  đang nợ Công ty tới 175 tỷ đồng xăng dầu. Vinapco xin được ngừng bán  xăng máy bay cho Jetstar Pacific nếu hãng này không có phương án xử lý  nợ. 
Tuy nhiên, Cục Hàng không VN và Cục Quản lý cạnh tranh đã có  văn bản trả lời cho rằng việc giải quyết công nợ giũa Vinapco và các  khách hàng được thực hiện theo quy định của pháp luật và các điều khoản  hợp đồng đã ký kết nhưng không chấp nhận kiến nghị của Vinapco ngừng  cung cấp xăng cho Jetstar Pacific. 
Giám đốc Vinapco Trần Hữu Phúc  cho rằng Jetstar Pacific chưa trả nợ và cũng không có phương án xử lý  các khoản nợ treo, chỉ hứa thanh toán trong tháng 6. “Trong khi đó,  chúng tôi vẫn phải bán xăng dầu cho hãng, vì lý do tại phía Bắc Công ty  vẫn độc quyền kinh doanh nhiên liệu bay“. 
Đây không phải là lần  đầu tiên Vinapco bị hãng vận chuyển nợ tiền. Hiện tại, Indochina  Airlines tuy đã ngừng bay hơn một năm và chưa thể trả Vinapco 25 tỷ đồng  tiền xăng dầu.
Hiện nay, cái khó của Vinapco là phải bảo toàn và  kinh doanh vốn nhà nước hiệu quả nhưng lại phải chấp nhận bán hàng chịu  cho nhà vận chuyển vì Vinapco vẫn là hãng cung ứng xăng dầu độc quyền và  nằm trong diện điều chỉnh của Luật Cạnh tranh. 
Năm 2008, do vi  phạm Luật Cạnh tranh, Vinapco dừng cung cấp xăng dầu cho Jetstar Pacific  không đúng hợp đồng nên bị phạt 3,3 tỷ đồng (tương đương 0,05% doanh  thu). 
Đến nay, trong trường hợp này, dù khác hẳn trường hợp xảy  ra năm 2008, Vinapco không có hành vi ứng xử nào sai Luật và hợp đồng  nhưng vẫn không được phép dừng cung cấp xăng. Đây là một bất hợp lý rất  cần cơ quan chức năng tháo gỡ
1 nhận xét:
Cơ chế ai cũng có quyền nhưng k ai có trách nhiệm này đến bao giờ mới chấm dứt đây ?
Đăng nhận xét