Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng mới đây, Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) cho biết hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đang nợ Công ty tới 175 tỷ đồng xăng dầu. Vinapco xin được ngừng bán xăng máy bay cho Jetstar Pacific nếu hãng này không có phương án xử lý nợ.
Tuy nhiên, Cục Hàng không VN và Cục Quản lý cạnh tranh đã có văn bản trả lời cho rằng việc giải quyết công nợ giũa Vinapco và các khách hàng được thực hiện theo quy định của pháp luật và các điều khoản hợp đồng đã ký kết nhưng không chấp nhận kiến nghị của Vinapco ngừng cung cấp xăng cho Jetstar Pacific.
Giám đốc Vinapco Trần Hữu Phúc cho rằng Jetstar Pacific chưa trả nợ và cũng không có phương án xử lý các khoản nợ treo, chỉ hứa thanh toán trong tháng 6. “Trong khi đó, chúng tôi vẫn phải bán xăng dầu cho hãng, vì lý do tại phía Bắc Công ty vẫn độc quyền kinh doanh nhiên liệu bay“.
Đây không phải là lần đầu tiên Vinapco bị hãng vận chuyển nợ tiền. Hiện tại, Indochina Airlines tuy đã ngừng bay hơn một năm và chưa thể trả Vinapco 25 tỷ đồng tiền xăng dầu.
Hiện nay, cái khó của Vinapco là phải bảo toàn và kinh doanh vốn nhà nước hiệu quả nhưng lại phải chấp nhận bán hàng chịu cho nhà vận chuyển vì Vinapco vẫn là hãng cung ứng xăng dầu độc quyền và nằm trong diện điều chỉnh của Luật Cạnh tranh.
Năm 2008, do vi phạm Luật Cạnh tranh, Vinapco dừng cung cấp xăng dầu cho Jetstar Pacific không đúng hợp đồng nên bị phạt 3,3 tỷ đồng (tương đương 0,05% doanh thu).
Đến nay, trong trường hợp này, dù khác hẳn trường hợp xảy ra năm 2008, Vinapco không có hành vi ứng xử nào sai Luật và hợp đồng nhưng vẫn không được phép dừng cung cấp xăng. Đây là một bất hợp lý rất cần cơ quan chức năng tháo gỡ
1 nhận xét:
Cơ chế ai cũng có quyền nhưng k ai có trách nhiệm này đến bao giờ mới chấm dứt đây ?
Đăng nhận xét